Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Hệ thống tìm kiếm và điều hành bãi đổ xe thông minh của nhóm sinh viên Bách khoa

Thông qua hệ thống, người dùng sẽ nhận được gợi nhắc về chỗ đỗ xe tương thích nhất dựa trên tọa độ Bây Giờ, đồng thời giúp quản lý giao thông đô thị dễ dàng hơn.

Với năng lực chuyên môn ứng dụng thực tiễn cao, hệ thống giải quyết bài toán đậu, đỗ xe trong khu vực đô thị - Omnipark của group sinh viên trường Đại học Bách khoa đã giành giải nhì tại cuộc thi IoT-AI Hackathon 2019 dành cho học sinh, sinh viên khu vực miền trung bộ - Tây Nguyên.

Nhóm bao gồm các bạn: Thái Quang Tiến, Nguyễn Hữu Hoàng Hưng, Võ Chí Quyết, Phan Minh Tuấn Anh, Đỗ Thị Minh Thúy.

Giải quyết vấn đề "đau đầu" của các đô thị

Theo trưởng nhóm Thái Quang Tiến thì lúc này, tại các khu vực đô thị, sự gia tăng không ngừng số lượng xe ô tô và tình hình hạ tầng đường bộ chưa được quy hoạch tương xứng đã dẫn đến nhiều vấn đề.




Đại diện nhóm Omnipark chia sẻ về ứng dụng. Ảnh: AN


Một trong những số đó là sự khó khăn của các tài xế khi tìm bãi đỗ xe trong khu vực nội thành.

"Ứng dụng Omnipark được thiết kế với nhằm giải quyết bài toán đậu đỗ xe trên.

Hệ thống hướng đến trợ giúp người lái xe xe ô tô có thể dễ dàng tìm kiếm được vị trí đỗ theo đúng luật tại bất kì ở chỗ nào trong bất kì lúc nào.

Thông qua hệ thống Omnipark, người dùng sẽ nhận được được gợi ý về chỗ đỗ xe thích hợp nhất dựa trên tọa độ Bây Giờ.

Thầy giáo Phương có nhiều trí tuệ sáng tạo trong đào tạo và đào tạo và huấn luyện hàng hải

Nếu vị trí người dùng chọn là một bãi đỗ xe có phí, hệ thống cũng giúp họ đặt chỗ và thanh toán trực tuyến một cách nhanh chóng", Tiến giải thích.

Ngoài ra, ứng dụng Omnipark còn nhắm tới theo dõi thời điểm thực các vị trí đỗ xe nơi công cộng và tư nhân nhằm tránh việc người dùng phải tìm kiếm chỗ đậu đỗ nhiều lần và giúp chính quyền địa phương trong việc điều hành giao thông đô thị.

"Đối tượng mà ứng dụng này hướng đến là các tài xế. Họ có thể tìm kiếm và đặt chỗ thông qua ứng dụng để chọn chỗ đỗ xe cân xứng nhất cho tài xế (bao gồm bãi đỗ xe miễn phí, có phí, tư nhân và nơi công cộng) và hỗ trợ tài xế đặt chỗ.

Người dân cũng có thể giúp đỡ gợi ý chỗ đỗ mới và báo cáo những tình huống đỗ xe sai quy định điều khoản hoặc không phù hợp gây cản trở cho người khác.

Ứng dụng cũng có những ưu đãi đặc biệt cho người dân đóng góp nhiều để tăng độ tương tác", Hoàng Hưng cho biết.

Bên cạnh đó, ứng dụng của nhóm còn giúp người dân có thể liên lạc được với tài xế trong số những tình huống cần thiết.

Đối với các chủ bãi đỗ xe cũng sẽ có lợi khi họ có thể cung cấp thông tin bãi đỗ cho ứng dụng, giúp tiếp cận được rất nhiều xe ô tô hơn.

Còn thông qua ứng dụng này, chính quyền sẽ giúp cung cấp các luật, quy định về việc đậu đỗ xe.

Chính quyền cũng có thêm một công cụ quản lý và giúp giải quyết được những mâu thuẫn và vụ việc tinh vi về bãi đỗ xe.

Tính thực tiễn cao

Chia sẻ về những công nghệ trong ứng dụng này, Hưng cho biết: “Dự án được xây dựng dựa trên sự kết nối giữa hệ thống phần cứng điều hành quản lý bãi đỗ xe tư nhân và ứng dụng trên smartphone nhằm cung cấp dữ liệu bãi đỗ theo thời gian thực cho chức năng gợi nhắc và đặt chỗ đỗ xe.


Các thành viên trong nhóm Ominipark đã đầu tư rất công phu cho sản phẩm công nghệ của mình. Ảnh: AN


Từ những dữ liệu thu thập được (thời điểm, vị trí đỗ xe, nhắc nhở, báo cáo, …), dự án sẽ sử dụng các kĩ thuật học máy để tối ưu hoá khả năng nhắc nhở vị trí chỗ đỗ xe hay ra quyết định mức giá cho các bãi đỗ tư nhân”.

Omnipark có thể được ứng dụng trong các lĩnh vực giao thông, dịch vụ, quản lí đô thị để giải quyết sự việc đậu đỗ xe ô tô tại đô thị, cung cấp dịch vụ phát triển cho các hệ thống đỗ xe tư nhân, cung cấp dữ liệu đậu đỗ xe hỗ trợ chính quyền trong việc quản lí giao thông, đô thị…

Về giai đoạn cải cách và phát triển của ứng dụng này, nhóm cho biết có ba giai đoạn. trong các số đó, giai đoạn 1 của nhóm tập trung nghiên cứu, phát triển ứng dụng và thu thập dữ liệu.

Học sinh chế tạo Robot thông minh phát hiện sâu bệnh trên cây cỏ

Đưa các sản phẩm sơ bộ đầu tiên ra thị trường để nghiên cứu thị trường và hoàn thành sản phẩm. Nguồn thu trong giai đoạn này chưa nhiều, chủ yếu là nhờ quảng cáo.

Bước vào giai đoạn 2, sau khi có lượng dữ liệu đủ nhiều và hệ thống gợi ý tương đối mạnh, dự án sẽ đẩy mạnh marketing, xây dựng thương hiệu kết hợp với việc bắt tay hợp tác với các bãi đỗ tư nhân để tăng lợi nhuận.

Và bước cuối cùng, sau khi hiểu được rõ thị trường và dữ liệu, dự án sẽ bắt đầu xây dựng chuỗi hệ thống bãi đỗ xe tự động.

Ứng dụng Omnipark đã được ban giám khảo đánh giá cao bởi những ứng dụng mới trong công nghệ, khả năng đưa sản phẩm ra Thị phần là không hề nhỏ.

AN NGUYÊN

>>> Nguồn: Hệ thống tìm kiếm và điều hành quản lý bãi đổ xe thông minh của nhóm sinh viên Bách khoa





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét