Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Công nghiệp bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Trong ngành nhân viên an ninh, không ít người dân thường thắc mắc họ cần phải có võ hay cần phải có văn? Thực tế thì nếu nhân viên bảo vệ được trang bị cả văn và võ thì nghiệp vụ sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Thực tế, trong nghiệp vụ bao ve chuyên nghiệp, người ta lại trọng văn hơn trọng võ, đặc biệt là trong thời đại mở cửa, nền kinh tế thị phần và hội nhập như lúc bấy giờ.

 “Văn của bảo vệ” – là kỹ năng giao tiếp

“Võ” của bảo vệ – là năng lực tự vệ và chống lại khi bị đối thủ tấn công hoặc phải tấn công kẻ địch.

Ngày nay, nhân viên nhân viên bảo vệ bài bản nhân viên bảo vệ tại các công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, …( gọi tắt là mục tiêu nhân viên an ninh ) có vị trí vô cùng quan trọng đối với khách hàng hàng thuê dịch vụ nhân viên bảo vệ; bởi họ là người đầu tiên tiếp xúc với những thành phần người đến giao dịch. Tấm hình bảo vệ tốt hay xấu sẽ tác động ảnh hưởng trực sau đó khách hàng giao dịch, nhất là đối tác quan trọng của họ.

Trong thực tiễn, có rất nhiều sự việc, tình huống dễ dàng, nhưng do cách ứng xử của mỗi người chưa khôn khéo nên chúng lại trở thành phức tạp và rối ren.

Ngược lại có những tình huống sự việc khá nghiêm trọng và tinh vi nhưng nếu chúng ta tìm kiếm được cách ứng xử khôn khéo, thích hợp thì mọi việc được giải quyết một cách dễ dàng, nhẹ nhàng.

Chỉ một câu nói xúc phạm có thể bùng nổ khẩu chiến và dẫn đến đối kháng, thậm chí đổ máu, nhưng cũng có thể chuyển hóa thành câu chuyện hài hước thâm thúy, đôi khi đối phương ra về suy ngẫm, lần sau đến xin lỗi và trở nên thân thiết.  Rõ nét là “Văn hơn Võ”.

Văn hóa ứng xử văn minh đạt trình độ chuyên môn xứng tầm “ngàn năm văn hiến của cha ông” phụ thuộc vào nhận thức và thói quen của mỗi người. Nhưng nhân viên bảo vệ Đất Việt được Đào tạo nghiệp vụ nhân viên bảo vệ và định hướng theo chuẩn mực nhất định:

Về trang phục: gọn gàng, sạch sẽ và thanh lịch

Về khẩu ca: Dân gian có câu: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho ưng ý nhau”, “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” là nội dung tư tưởng quán triệt trong đào tạo huấn luyện nhân viên bảo vệ Đất Việt.

Nói lời hay, nói có khả năng thuyết phục lòng người trong giao tiếp không chỉ làm tăng tính thân thiết với tất cả người mà còn là vũ khí lợi hại (hơn cả người có võ thuật ) tấn công hoặc thuyết phục kẻ gian, người có hành vi sai trái hướng thiện.

Cử chỉ: luôn có hành vi chủ động để sẵn sàng hỗ trợ mọi người và tỏ ra thân thiện từ ánh mắt, nét mặt tươi vui, niềm nở…

Thái độ: với niềm tin phục vụ chuyên cần (đúng nghĩa làm dịch vụ).
Hành động xử lý tình huống: xử lý trên quan điểm pháp luật Việt Nam, nội quy, quy tắc xử sự và những thỏa thuận với khách hàng.

Trong xử lý, tôn trọng ý kiến và quyền lợi của khách hàng – cơ quan chủ quản; cân nhắc giữa lý-tình; giữa quan hệ đối ngoại, tình cảm và nguyên tắc làm việc; trong số những phương pháp xử lý là mềm dẻo, uyển chuyển, giữ vững nguyên tắc bảo vệ an toàn tài sản, giữ uy tín cho khách hàng, khách của Khách hàng; nếu có xung đột thì vận dụng phương châm xử lý: “thêm bạn bớt thù”.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Công nghiệp bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét