Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Nền tảng thanh toán AliPay đang tìm cách vào thị trường Việt Nam?

Mặc dù ở kênh trung gian thanh toán tại Việt Nam chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào Thị Phần Việt Nam.


Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, căn cơ thanh toán giao dịch trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, đang tìm cách để vào thị trường Việt Nam.

Rất có thể thấy, với những bước chuẩn bị và nền tảng hiện có, chỉ cần được sự gật đầu đồng ý là AliPay sẽ nhanh chóng vào thị trường Việt Nam mà không cần làm gì nhiều.

Cụ thể, vào thời điểm tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, xứ sở của những nụ cười thân thiện, Philippines, Indonesia và VN.

Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, căn nguyên thanh toán giao dịch trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay kế tiếp, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các Thị Trường mà Lazada đang chạy.

Nhìn một cách toàn diện, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại thị trường khu vực đông nam á, khi có cả một hệ thống Thương mại dịch vụ điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả thanh toán. Cụ thể, ở lĩnh vực bán sỉ Alibaba.com đang chạy rất mạnh, tiếp theo là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng giao dịch thanh toán tích hợp là AliPay.
  
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị phần Việt Nam là họ muốn thống nhất căn cơ giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở VN điều đó vẫn chưa thể làm được.

Động thái cho thấy thêm rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo của Grab tại Singapore nhằm tích hợp căn nguyên giao dịch Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy tặng kèm trên toàn khu vực đông nam á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á, trong số ấy có VN.

Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết sự việc vào thị trường thanh toán giao dịch VN theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty thanh toán giao dịch 100% vốn “ngoại” vào Thị Phần trong nước là vô cùng khó khăn.

Bởi hiện tại việc cấp phép cho trung gian thanh toán tại nước ta được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước VN mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp chuyển động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.

Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán giao dịch là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước VN thẩm định và đánh giá và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo khẳng định Tổ chức thương mại nước ngoài (WTO), đối với dịch vụ trung gian thanh toán giao dịch thì hiện nay Việt Nam không có cam kết mở rộng Thị Trường.

Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn phần trăm sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.

Mặc dù các thông tin về AliPay vào Việt Nam vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều ấy xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech Việt Nam hiện tại trước ông lớn này.

 >>> Nguồn: Nền tảng thanh toán AliPay đang lân la vào Thị Trường VN?
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét