Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ

Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi. Chỉ cần điểm quanh vùng bạn đang sống là sẽ thấy hàng nghìn mô hình siêu thị mini mới được xuất hiện thêm vài năm vừa mới đây. Hoặc hơn thế nữa, đã có rất nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống nhiều năm tuổi đã chuyển sang mô hình siêu thị mini đầy tiện nghi đầy ưu việt.
Thị trường bán lẻ Việt Nam đón nhận nhiều làn gió mới đến từ doanh nghiệp FDI. Vốn ngoại dồi dào khiến số lượng siêu thị và trung tâm giao thương tại thành phố, đô thị lớn được mở mới ngày càng nhiều. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa cổ truyền đã bị trững một thời điểm. Tuy nhiên gần đây chủ hàng tạp hoá đã nâng cấp cải sinh cửa hàng lên theo phương thức siêu thị nhưng với diện tích nhỏ nhiều hơn mà vẫn hay gọi là siêu thị mini. Không chỉ thế các nhà đầu tư cũng tích cực và lành mạnh mở chuỗi siêu thị mini len lỏi trên từng góc phố.

Để đầu tư được một siêu thị mini rất dễ, chỉ cần số vốn từ 400 triệu đến 500 triệu. Nếu trừ đi tiền thuê mặt bằng trong 1 năm, chỉ bằng việc bán một số dòng sản phẩm tiện dụng rất thật phẩm, đồ sinh hoạt gia đình với cái giá sát “gốc” thì đảm bảo 2 năm sau là có thể có lãi. Yếu tố đưa ra quyết định cho sự thành công được ưu tiền hàng đầu là địa điểm mặt bằng tốt.

Về phía tâm trí mua hàng từ khách hàng, siêu thị mini đang rất được lòng người tiêu dùng bởi trải nghiệm mua sắm tiện lợi, giá thành hợp lí thậm trí rẻ hơn chợ truyền thống, chất lượng đảm bảo và từ phía nhà đầu tư thì vốn chi phí đầu tư thấp, thời khắc hồi vốn lại nhanh, cũng ít rủi ro. Tuy là nhỏ hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng quy mô lại lớn hơn cửa hàng tạp hóa cổ truyền và nó được trang bị hệ thống máy vi tính tiền như siêu thị, hệ thống hàng hoá được số hoá và sắp xếp trên chiếc kệ siêu thị hoặc kệ đa chức năng ngăn nắp, chỉ có từ 1 hoặc 2 người bán hàng… Và khi cả bên bán buôn lẫn bán lẻ đều hài lòng thì mô hình siêu thị mini sẽ đem lại doanh thu và hiệu quả cao.

Với điểm mạnh quy mô nhỏ nên dễ dàng len lỏi vào các khu cư dân, chuỗi siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ. Trong khi thu nhập ngày càng được cải thiện thì nhu cầu mua sắm sẽ tăng thêm, các siêu thị mini lại càng cóng điều kiện để ngày càng cải cách và phát triển về cả số lượng, chất lượng và quy mô.

Theo điều tra của doanh nghiệp chuyên điều tra thị trường Kantar Worldpanel nước ta báo cáo có nhiều đưa ra quyết định mua sắm khác xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt là tại các kênh mua sắm và chọn lựa hiện đại và chợ cổ truyền, 64% người mua hàng đã thừa nhận rằng họ có thể mua thêm vài thứ ngoài dự định, nhất là khi đi với con nhỏ. Việc trưng bày sản phẩm có tính chất kích thích và khuyến mại đi kèm cũng là hai yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến người mua.

Kết quả hình ảnh cho Cừa hàng tiện lợi Vinmart+
 

Cừa hàng tiện lợi Vinmart+ nổi tiếng phát triển như một siêu thị mini (Ảnh: Internet)

Với các tiêu chí đã nói trên có thể thấy một điều rõ nét rằng siêu thị mini có điểm mạnh hơn khi nó là sự kết hợp ở giữa mô hình siêu thị lớn và chợ cổ truyền. Khi đã khảo sát điều tra nhu cầu mua và sức mua của khách hàng, từ đó đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng hàng là yêu chuộng thái độ phục vụ vui vẻ và nhanh nhẹn, cùng với sự tiện lợi về địa điểm, thân thiện với người dùng… những cửa hàng này sẽ đem lại thành công ngoài mong đợi.

Những chuỗi siêu thị như thế này cũng đang phát triển nhanh chóng không chỉ ở nông thôn, huyện lỵ, mà nó còn len lỏi đến từng góc phố của rất nhiều thành phố lớn như Thành phố HCM, Hà Nội,… có lẽ rằng hiện tại siêu thị mini đang trở thành xu thế. Và rất nhiều các cửa hàng tạp hóa cũng đang học tập, nâng cấp lên mô hình kinh doanh mới này để thu hút khách hàng. Trong bối cảnh thị phần hàng tiêu dùng có ít nhiều đang tăng trưởng thì đây cũng là một trong các kênh phân phối có mức tăng trưởng nhiều nhất.

Như vậy có thể thấy dư địa cải cách và phát triển của thị phần bán lẽ đa và đang là rất lớn, cộng với những thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng khởi đầu từ thu nhập bình quân đầu người và đời sống sâu sát. Các siêu thị mini trở thành mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi.

Nguồn: Siêu thị mini- Mảnh đất màu mỡ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét