Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lối thoát hiểm cho công nghiệp ôtô Việt Nam?

Để có cơ sở cho áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng tạo thành trong nước, trong chiến lược cải tiến và phát triển ngành ôtô, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với linh kiện, phụ tùng ôtô.


Đồng thời điều chỉnh các chế độ thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật 106/QH13 sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể, thay đổi giá tính thuế với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến 31/12/2022 và không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng nội địa hóa nhằm tăng kĩ năng cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe sâu sát hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước…
Cùng với đó, tăng thuế với xe có dung tích xilanh trên 2.500 cm3, bổ sung các chế độ về thuế với xe có kích thước lớn không phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông… Trường hợp một dòng xe được tính theo 2 mức thuế khác nhau, thì áp dụng mức thuế cao hơn....


Để Nắm rõ hơn về những tác động của chính sách trên đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước, phóng viên VietnamPlus đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng ​thành viên Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), trong số những doanh nghiệp lớn đang tham gia sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước cũng như cung cấp các linh kiện, sản phẩm cho các hãng như Honda, SYM...
- Bộ Công Thương mới đây có đề xuất giảm thuế linh kiện cho ôtô, việc này sẽ tác động ảnh hưởng như thế nào đến thị trường ôtô trong nước, thưa ông?

Ông Bùi Quang Chuyện: Theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đến năm 2018, thuế nhập khẩu đối với các dòng xe từ khối ASEAN sẽ về 0% và chính vì đó sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước.

Theo tôi, với một chế độ của nhà nước vừa đảm bảo an toàn đúng theo khẳng định của WTO vừa có thể tháo gỡ cho doanh nghiệp mà đúng luật được cộng đồng doanh nghiệp chào đón và đánh giá không hề nhỏ.

Chi tiết cụ thể ở chỗ này, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những chi tiết mà Việt Nam sản xuất được là chiến thuật rất to lớn cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô ​trong nước, giúp giá thành sản xuất xe trong nước giảm đi và đây chính là cơ hội lớn để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước cạnh tranh được với các nhà sản xuất xe từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, với cạnh tranh về giá cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tăng tỷ lệ nội địa hóa các chi tiết, sản phẩm đối với ôtô.

Biểu đồ Phần Trăm nội địa hóa ​1 số ít dòng xe ôtô trong nước:

 Vậy với dòng xe bán tải, mức độ ảnh hưởng sẽ như thế nào? 

Ông Bùi Quang Chuyện: Theo tôi, đã được xếp vào đời xe bán tải thì công năng chính là sử dụng để vận tải là chính, nếu như Nhà nước có điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải từ 25% lên 90% sẽ hết sức khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe bán tải trong nước.

Nếu như áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe bán tải như xe con thì chắc chắn Ngân sách sẽ đội lên gần 2 lần (nếu tăng thuế lên 90%), ​như vậy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe bán tải trong nước sẽ không thể trụ nổi và cũng là nguy cơ để xe ngoại tràn về.

Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn Nhà nước nên nghiên cứu và điều tra để vừa đảm bảo tính hợp lý của đời xe bán tải so với đời xe trở người đồng thời tạo điều kiện cho người tiêu dùng được tiếp cận với mức giá hợp lí.

- Ông đánh giá như thế nào về những chính sách mà Bộ Công Thương đưa ra gần đây nhằm bảo đảm cho ngành ôtô trong nước cải cách và phát triển?

Ông Bùi Quang Chuyện: ​Tôi cho rằng với chủ trương mà Bộ Công Thương đưa ra nhằm chính là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đưa công nghiệp sản xuất ôtô trở thành ngành công nghiệp trọng yếu và khi cách tân và phát triển được ngành công nghiệp ôtô sẽ kéo theo sự tiến lên của ngành công nghiệp giúp đỡ từ đó làm nâng cao giá trị đối với doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực cơ khí, sản xuất các chi tiết, cụm chi tiết tạo động lực phát triển cho ngành công nghiệp giúp sức trong time tới.

Ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp trồng trọt. (Ảnh: PV/Vietnam+)


- Trong thời gian qua, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đã tăng được bao nhiêu so với thời điểm trước?

Ông Bùi Quang Chuyện: Ngành công nghiệp chế tạo của Việt Nam đi sau và thua thiệt hơn so với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... không chỉ về trình độ kỹ thuật mà còn về công nghệ và trang thiệt bị.

Hiện nay, mỗi dòng xe có một tỷ lệ nội địa hóa không giống nhau. Đơn cử, dòng xe Innova của Toyota thì xác suất nội địa hóa rất có khả năng đạt từ 37-38%, trong khi dòng xe Camry tỷ lệ nội địa hóa chỉ khoảng 10%, còn các mẫu xe khác cũng chỉ đạt chưa quá 20-25%.

Do vậy, với đề nghị của Bộ Công Thương có những cơ chế nhập khẩu những chi tiết ôtô và giảm thuế đối với 1 số ít chi tiết là rất tốt, về phía doanh nghiệp hi vọng Xác Suất nội địa hóa của xe trong nước sẽ cao hơn so với lúc bấy giờ. 

Hiện nay, một số doanh nghiệp trực thuộc VEAM đang đầu hành lý thiết bị và công nghệ để sản xuất các chi tiết, các cụm chi tiết để bán cho Honda VN ship hàng cho việc lắp ráp các đời xe lúc bấy giờ. 

Xu thế tất yếu là phát triển ngành công nghiệp ôtô trong khoảng time tới và đối với xe máy dự kiến sau 2020 sản lượng xe giảm đi nhiều.

- Xin cảm ơn ông./.

>>> Nguồn: Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lối thoát cho công nghiệp ôtô VN?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét